2024.05.24การหางาน • การสัมภาษณ์งาน

บริษัทเล็ก หรือ บริษัทใหญ่ เลือกอย่างไรดี ?

คำถามที่คนทำงานสงสัยกันมากก็คือระหว่างการทำงานในบริษัทเล็กกับบริษัทใหญ่อย่างไหนดีกว่ากัน แต่เรามารู้จักและทำความเข้าใจเกณฑ์การแบ่งขนาดธุรกิจกันก่อน  โดยกระทรวงอุตสาหกรรมได้กำหนดเกณฑ์ในการจัดเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ กลาง หรือ เล็ก โดยทั่วไปจะใช้จำนวนพนักงานงาน (ขนาดการจ้างงาน) จำนวนเงินลงทุน มูลค่าทรัพย์สิน จำนวนยอดขาย หรือรายได้เป็นเกณฑ์

ธุรกิจขนาดเล็ก   พนักงาน ไม่เกิน 50 คน เงินลงทุนไม่เกิน 20 ล้านบาท

ธุรกิจขนาดกลาง พนักงาน 50 – 200 คน เงินลงทุนระหว่าง 20 – 200 ล้านบาท

ธุรกิจขนาดใหญ่  พนักงาน 200 คนขึ้นไป ทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาทขึ้นไป

 

ความแตกต่างระหว่างบริษัทเล็กและบริษัทใหญ่

1.โครงสร้างองค์กร  เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ส่งผลต่อการทำงานอย่างมาก เพราะโครงสร้างองค์กรจะทำหน้าที่กำหนดความสัมพันธ์ในการทำงานและแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ ซึ่งโครงสร้างองค์กรของบริษัทเล็กและบริษัทใหญ่ย่อมมีความแตกต่างที่ส่งผลต่อการทำงาน

โครงสร้างองค์กรของบริษัทเล็ก โดยส่วนมากจะเป็นแบบ Flat Organization คือ โครงสร้างแบบราบ ที่มีการแบ่งระดับชั้นน้อย มีความยืดหยุ่นมากกว่า ด้วยจำนวนพนักงานที่ไม่มาก ทำให้ทุกคนมีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดกัน  แต่ในบางครั้งระดับชั้นที่ไม่ชัดเจนอาจส่งผลต่อการทำงานได้ 

โครงสร้างองค์กรของบริษัทใหญ่ จะเป็นแบบ Pyramid Organization คือ โครงสร้างแบบพีระมิด ซึ่งมีการแบ่งระดับชั้นหลายระดับ เนื่องจากมีพนักงานจำนวนมาก พนักงานแต่ละคนจึงมีบทบาทความสัมพันธ์และตำแหน่งการทำงานที่ชัดเจน การตัดสินใจในการทำงานแต่ละครั้งจึงต้องใช้เวลาจากการพิจารณาในหลายระดับขั้น  แต่ก็จะมีความคงที่กว่าบริษัทขนาดเล็ก 

—————————————————————————————————————————————–

2.รูปแบบการทำงาน แต่ละบริษัทมีรูปแบบการทำงานที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ซึ่งขนาดขององค์กรเป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลสำคัญที่ทำให้รูปแบบการทำงานแตกต่างกัน 

รูปแบบการทำงานของบริษัทเล็ก มีลักษณะการทำงานที่ยืดหยุ่นและรวดเร็ว เนื่องจากมีพนักงานจำนวนไม่มาก การตัดสินใจสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว  แต่เนื่องจากมีจำนวนคนน้อย พนักงานหนึ่งคนจึงอาจถูกคาดหวังให้ต้องมีทักษะรอบด้านและทำงานได้หลายหน้าที่นอกเหนือจากงานตนเอง  ซึ่งหากมองในแง่ดีจะเป็นโอกาสอันดีในการเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ที่หลากหลายรวมถึงการใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ ดังนั้นรูปแบบการทำงานในบริษัทเล็กจึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความท้าทาย พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่และต้องการค้นหาตัวเองด้วยการลองงานในหลากหลายหน้าที่ 

รูปแบบการทำงานของบริษัทใหญ่  ลักษณะการทำงานทุกคนจะมีหน้าที่รับผิดชอบที่ชัดเจน การทำงานที่เป็นระบบ เป็นขั้นตอนมากกว่า ซึ่งอาจส่งผลให้กระบวนการทำงานต้องใช้เวลาหรือมีความล่าช้าเพราะต้องผ่านการตัดสินใจจากหลายส่วน  ดังนั้นรูปแบบการทำงานบริษัทใหญ่ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีความเก่งเฉพาะด้านและอยากเป็น Specialist ในด้านใดด้านหนึ่ง แต่ด้วยความใหญ่ขององค์กรจึงอาจทำให้พนักงานต้องทำงานภายในกรอบที่จำกัดมากกว่าบริษัทเล็ก

—————————————————————————————————————————————–

3.วัฒนธรรมองค์กร เป็นสิ่งสำคัญที่มีส่วนสำคัญที่ส่งผลต่อการทำงานและความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานในองค์กร 

วัฒนธรรมองค์กรของบริษัทเล็ก  โดยส่วนใหญ่มีวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่เป็นทางการมากนัก บริษัทจะมีความสบาย ๆ มากกว่าบริษัทใหญ่ พนักงานมีอิสระในการทำงานและแสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและสนิทสนมกันมาก บางครั้งก็ทำให้ความเป็นส่วนตัวน้อยลง หรือขาดความเคารพและเกรงใจกันไป

วัฒนธรรมองค์กรของบริษัทใหญ่   โดยมากมักมีวัฒนธรรมองค์กรที่เป็นทางการ มีกฎระเบียบในการทำงานและการอยู่ร่วมกันที่ชัดเจน โดยมักมี Core Value ขององค์กรที่ให้พนักงานยึดถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติร่วมกัน ซึ่งพนักงานในบริษัทใหญ่ส่วนมากมักมีความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานในทีมเดียวกันหรือกลุ่มเล็ก ๆ มากกว่า

—————————————————————————————————————————————–

4.โอกาสในการก้าวหน้าและความมั่นคง  ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการเลือกงานของหลายคน ซึ่งบริษัทเล็กและใหญ่ก็มีข้อดีที่ส่งเสริมโอกาสในความก้าวหน้าแตกต่างกันออกไป

ความมั่นคงและความก้าวหน้าในการทำงานบริษัทเล็ก มีความมั่นคงที่น้อยกว่า แต่มีโอกาสในความก้าวหน้ามากกว่า เนื่องจากพนักงานมีส่วนร่วมในการตัดสินใจและสามารถสร้างผลงานให้ผู้บริหารมองเห็นได้ง่ายกว่า  อีกทั้งยังมีคู่แข่งน้อย จึงสามารถเติบโตในตำแหน่งที่สูงขึ้นได้อย่างรวดเร็ว  ถ้าคุณมีความสามารถโดดเด่นก็มีโอกาสจะได้ขึ้นเงินเดือนแบบก้าวกระโดดเพราะโครงสร้างเงินเดือนของบริษัทไม่ได้ตายตัวมาก อย่างไรก็ตาม การทำงานในบริษัทเล็กอาจเป็นข้อเสียเมื่อหางานใหม่ เพราะบริษัทไม่เป็นที่รู้จักสำหรับองค์กรอื่น

ความมั่นคงและความก้าวหน้าในการทำงานบริษัทใหญ่  การทำงานในบริษัทใหญ่มีความมั่นคงในตำแหน่งหน้าที่มากกว่า และมีโอกาสในการพัฒนาทักษะและความรู้เฉพาะด้าน  นอกจากนี้ การทำงานในบริษัทใหญ่ที่เป็นที่รู้จักย่อมเป็นข้อได้เปรียบเมื่อต้องการเปลี่ยนงานใหม่ แต่ข้อเสียคือ การเลื่อนขั้นเปลี่ยนตำแหน่งในองค์กรที่ช้ากว่า  เนื่องจากความลำดับขั้นและการแข่งขันในการทำงานสูง 

—————————————————————————————————————————————–

 

5.สวัสดิการ ตามปกติแล้วสวัสดิการของแต่ละที่ล้วนแตกต่างกันไป  โดยเฉพาะปัจจุบันก็เป็นสิ่งที่ผู้หางานมองหาเวลาจะเลือกบริษัทเช่นกัน 

สวัสดิการบริษัทเล็ก  ในปัจจุบันมีสวัสดิการพื้นฐานครบถ้วนไม่ด้อยไปกว่าบริษัทใหญ่  เนื่องจากโครงสร้างองค์กรเล็กก็อาจมีการปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มสวัสดิการได้ง่ายกว่า  ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปแบบที่ต่างออกไป เช่น แทนที่จะเป็นประกันสุขภาพแบบกลุ่ม ก็อาจจะเป็นสวัสดิการเพื่อเพิ่มความสุขให้พนักงานอย่าง อาหาารเช้าฟรี ขนมและเครื่องดื่มฟรี เป็นต้น

สวัสดิการบริษัทใหญ่ หลายคนอาจเลือกทำงานกับบริษัทใหญ่ด้วยข้อดีของสวัสดิการที่หลากหลาย ครอบคลุมและเป็นสากล นอกจากสิ่งที่ควรได้ในพื้นฐาน โดยมีแบบแผนของสวัสดิการที่ชัดเจน เช่น ประกันสุขภาพแบบกลุ่มครอบคลุม   ค่าทันตกรรม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เงินช่วยเหลือในงานพิธีต่าง ๆ เป็นต้น 

—————————————————————————————————————————————–

แล้วเราควรเลือกทำงานกับบริษัทเล็กหรือบริษัทใหญ่ ?

ไม่มีคำตอบตายตัวว่าอย่างไหนดีกว่ากัน แต่ให้พิจารณาดูว่าตัวเองให้ความสำคัญกับเรื่องไหนมากที่สุด เช่น ให้ความสำคัญกับรูปแบบการทำงานที่สุด อยากทำงานหลากหลาย เพื่อค้นหาความชอบที่แท้จริงของตัวเอง บริษัทเล็กก็น่าจะตอบโจทย์ของคุณมากกว่า หรือ ชอบทำงานแบบเป็น structure มี scope งานและหน้าที่ชัดเจน อยู่ในกฎระเบียบได้ อยากทำงานสาย Specialist มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ การเลือกทำงานในบริษัทใหญ่อาจจะตอบโจทย์มากกว่า เป็นต้น  แต่ไม่ว่าจะทำงานกับบริษัทใหญ่หรือบริษัทเล็ก ก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่รับประกันความสุข หรือความสำเร็จที่เกิดขึ้นได้ แต่จะต้องใช้ความพยายามและความตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ เรียนรู้งาน และไม่หยุดพัฒนาตนเอง หากทำแบบนี้ได้ไม่ว่าจะบริษัทเล็กหรือใหญ่ คุณก็สามารถก้าวหน้าและประสบความสำเร็จในงานได้ในแบบของคุณเอง  

 

สนใจหางาน อยากทำงานบริษัทญี่ปุ่น มาลงทะเบียนสมัครงานกับเพอร์ซันแนลฯ   ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย
ต้องการฝากประวัติ https://www.personnelconsultant.co.th/jobseeker/register_jobseeker/
ส่งเรซูเม่ (ภาษาอังกฤษ) jobs@personnelconsultant.co.th

#ทำงาน #บริษัทเล็ก #บริษัทใหญ่ #หางาน #สมัครงาน #หางานบริษัทญี่ปุ่น #ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย
#จัดหางานเพอร์ซันแนลคอนซัลแตนท์ #personnelconsultant