2024.05.28การหางาน • การสัมภาษณ์งาน

สิ่งที่ไม่ควรพูดตอนสัมภาษณ์งาน

อยากได้งาน..หลีกเลี่ยงคำพูดนี้ตอนสัมภาษณ์

ตอนนี้ใครที่กำลังจะไปสัมภาษณ์งานหรือกำลังมองหางานใหม่ เรามีข้อแนะนำเกี่ยวกับสิ่งที่ไม่ควรพูดตอนสัมภาษณ์งาน การสมัครงานและสัมภาษณ์งาน นอกจากการเตรียมตัวต่างๆและมารยาทพื้นฐานแล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญในการสัมภาษณ์งานที่ผู้หางานไม่ควรมองข้าม คือ คำพูดที่ไม่ควรใช้หรือควรหลีกเลี่ยงในระหว่างการสัมภาษณ์งาน

1.ไม่ชอบงานเก่า / หัวหน้างานเก่านิสัยแย่มาก / สังคมไม่โอเค

การเจอหัวหน้าไม่ดี การเจอเพื่อนร่วมงานที่แย่ก็เป็นปัจจัยหลักๆที่ทำให้ออกจากงาน แต่เมื่อ HR สัมภาษณ์คุณว่าทำไมถึงออกจากที่เก่า ไม่ควรพูดถึงที่ทำงานเก่าหรือหัวหน้างานเก่าในทางไม่ดี เพราะการพูดในทางลบในเรื่องดังกล่าว อาจทำให้ผู้สัมภาษณ์มองคุณเป็นบุคคลที่มีทัศนคติเชิงลบและอาจเป็นปัญหาในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้  แทนที่จะพูดอย่างนั้น ให้เน้นที่สิ่งที่คุณได้เรียนรู้หรือประสบการณ์ที่คุณได้รับจากงานเก่า แต่ถ้าหัวหน้าเป็นเหตุผลในการลาออกจริง ๆ ให้เราพูดในเชิงที่ไม่พาดพิงถึงบุคคลที่สามมากจนเกินไป ให้พูดถึงอย่างสมเหตุสมผล และไม่ควรใส่อารมณ์ ทางที่ดีให้เราควรเบี่ยงเบนคำตอบไปในทางเชิงบวก เช่น อยากลองทำงานที่รับผิดชอบมากขึ้นหรือมีความก้าวหน้ามากขึ้น แบบนี้จะส่งผลดีต่อเรามากกว่า

——————————————————————————————————————————

2.ไม่รู้ / ไม่ทราบ

การสัมภาษณ์บางครั้งอาจจะเจอกับคำถามที่เราไม่รู้ว่าจะตอบอะไร ถ้าเราไม่รู้จริง ๆ ก็ตอบไม่รู้ อย่าพยายามโกหก แต่ก็ไม่ควรตอบแบบสั้นๆหรือตอบแบบคลุมเครือ  แนะนำว่า หากไม่ทราบคำตอบของคำถามบางอย่าง ก็ตอบว่าไม่ทราบ/ไม่รู้ แต่ให้พยายามหาวิธีตอบที่แสดงถึงการคิดวิเคราะห์หรือแสดงความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ เช่น ไม่รู้ค่ะ แต่ว่าจะพยายามหาคำตอบและหาข้อมูลเพิ่มเติม

——————————————————————————————————————————

 

3.ทำได้ทุกอย่าง 

ประโยคนี้จริงๆแล้วก็คิดว่าเป็นเรื่องที่ดี ไม่ใช่ข้อเสียอะไร แต่ในมุมมองของ HR คือ ต้องการรู้ว่าเราทำอะไรได้ ถนัดอะไร รู้จักตัวเองดีแค่ไหน เพราะองค์กรต้องการคนเก่งและเหมาะสมที่จะเข้ามาทำงานในตำแหน่งนั้นจริง ๆ  ข้อแนะนำให้ตอบตรง ๆ ไปเลยว่าเราทำอะไรได้บ้าง เคยทำอะไรมา และควรตอบให้สอดคล้องกับตำแหน่งที่สมัคร  แม้ว่าการพูดว่าทำได้ทุกอย่างจะแสดงถึงความสามารถในการทำงานหลากหลาย แต่การพูดแบบนี้ในทางตรงข้ามทำให้ดูเหมือนว่าเราขาดความเชี่ยวชาญหรือทักษะเฉพาะสำหรับงานนั้นๆด้วยเช่นกัน

——————————————————————————————————————————

4.ไม่มีคำถาม

เมื่อถูกถามว่ามีคำถามหรือไม่? ส่วนมากอาจจะเป็นช่วงสุดท้ายก่อนจบการสัมภาษณ์ การที่เราตอบว่า ไม่มีคำถาม อาจทำให้บริษัทคิดว่า เราไม่ได้มีความสนใจหรือกระตือรือร้นเกี่ยวกับตำแหน่งงานหรือตัวบริษัท  ข้อแนะนำ ควรเตรียมคำถามไว้และให้เป็นคำถามที่เกี่ยวกับตำแหน่งงาน เช่น การเติบโต การพัฒนาตัวเองในงาน เป็นต้น  การมีคำถามไม่เพียงแต่แสดงถึงความสนใจของคุณเท่านั้น แต่ยังช่วยให้คุณเข้าใจเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานและบริษัทด้วย

——————————————————————————————————————————

5.ไม่มีจุดอ่อน

คำถามคลาสสิกที่ไปสัมภาษณ์ที่ไหนก็ต้องเจอ ไม่ควรพูดว่าไม่มี ทำไมไม่ควรตอบแบบนั้น เพราะมันอาจจะสื่อว่าคุณยังไม่รู้จักตัวเองและไม่มีใครสมบูรณ์แบบ  คำถามนี้ HR ไม่ได้ต้องการรู้หรอกว่าจุดอ่อนของเราจริง ๆ คืออะไร แต่อยากรู้ว่าถ้าเรามีจุดอ่อนตรงนี้เราสามารถแก้ปัญหาหรือจัดการกับสิ่งนั้นได้ยังไงมากกว่า แนะนำว่าให้บอกไปเลยว่าจุดอ่อนของเราคืออะไร แต่ต้องเป็นจุดอ่อนที่ต้องไม่กระทบกับการทำงาน 

——————————————————————————————————————————

6.ทั้งหมดเขียนอยู่ในเรซูเม่ / อ่านในเรซูเม่ได้เลย

วัตถุประสงค์ของการสัมภาษณ์ คือต้องการรู้จักผู้หางานให้มากขึ้นนอกเหนือจากเรซูเม่และในระหว่างการสัมภาษณ์อาจมีบางคำถามที่ผู้สัมภาษณ์ต้องการฟังจากผู้สัมภาษณ์โดยตรงมากกว่า เพื่อให้รู้ถึงทัศนคติ วิสัยทัศน์และตัวตนของผู้หางาน ดังนั้น เวลา HR ถามอะไรเพิ่มเติม สิ่งที่ไม่ควรพูดคือ เขียนอยู่ในเรซูเม่แล้ว / ดูในเรซูเม่ได้เลยค่ะ  ข้อแนะนำในการตอบคือให้เล่ารายละเอียดและอธิบายเพิ่มเติมซึ่งอาจจะไม่ได้มีเขียนในเรซูเม่  ยกตัวอย่าง เช่น ถูกถามว่า ที่ทำงานล่าสุดทำมากี่ปี ก็อาจจะตอบว่า ทำมา 5 ปีโดยเริ่มจาก…แล้วก็ได้โอกาสปรับขึ้นเป็น … ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการและการเติบโตของเรา เป็นต้น

——————————————————————————————————————————

นอกจากนี้ ส่วนที่ต้องระวังอื่นๆ เช่น  พูดเรื่องส่วนตัวที่ไม่จำเป็นมากเกินไป โดยเฉพาะที่ไม่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานนั้นๆ  การรับโทรศัพท์แม้ว่าจะขออนุญาตก่อนก็ตามก็ไม่แนะนำให้ทำเพราะดูเป็นการไม่ให้เกียรติผู้สัมภาษณ์ หรือ การคำถามที่ไม่ควรถาม เช่น การถามเรื่องวันลา วันหยุดตั้งแต่ครั้งแรก เป็นต้น

การสัมภาษณ์งานเป็นโอกาสในการแสดงความสามารถ ทัศนคติและบุคลิกภาพของเรา ดังนั้นการเลือกคำพูดและหลีกเลี่ยงคำพูดที่อาจส่งผลลบเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งหมดนี้คือ สิ่งที่ไม่ควรพูดตอนสัมภาษณ์งาน สำหรับมือใหม่หรือท่านที่กำลังจะไปสัมภาษณ์งาน ลองนำข้อแนะนำนี้เอาไปปรับใช้ดูกับการสัมภาษณ์ เพื่อที่จะไม่พลาดกันค่ะ

 

สนใจหางาน อยากทำงานบริษัทญี่ปุ่น มาลงทะเบียนสมัครงานกับเพอร์ซันแนลฯ   ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย
ต้องการฝากประวัติ https://www.personnelconsultant.co.th/jobseeker/register_jobseeker/
ส่งเรซูเม่ (ภาษาอังกฤษ) jobs@personnelconsultant.co.th

#สัมภาษณ์งาน #สิ่งที่ไม่ควรพูดตอนสัมภาษณ์งาน #หางาน #สมัครงาน #หางานบริษัทญี่ปุ่น #ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย
#จัดหางานเพอร์ซันแนลคอนซัลแตนท์ #personnelconsultant