2024.06.14ท่องเที่ยว • วัฒนธรรม • ประเพณี• ภาษาญี่ปุ่น

ชื่อขบวนรถไฟชินกันเซน..ชื่อนี้มีที่มาอย่างไร

 

บทความก่อนหน้านี้เราพาไปรู้จักกับรถไฟชินกันเซ็นกันมาแล้ว หากสังเกตจะเห็นแต่ละสายก็มีชื่อขบวนเรียกที่แตกต่างกัน แต่ละชื่อนั้นมันมีความหมายและที่มาซ่อนอยู่  อย่างที่เรารู้กันว่าคนญี่ปุ่นเป็นคนที่มีวิธีการคิดไม่ธรรมดาอยู่แล้ว การตั้งชื่อขบวนรถไฟชินคันเซ็นก็เช่นกัน  จริงๆแล้วในความเป็นญี่ปุ่นแอบมีความเท่ห์รวมกับความเป็นญี่ปุ่นมากๆ  เบื้องหลังของการตั้งชื่อรถไฟแต่ละสาย เพราะถูกตั้งชื่อตามความเร็วของแต่ละขบวน  เรามาดูความหมายของชื่อชินคันเซ็นกันค่ะ

1.KODAMA (こだま) นภาษาญี่ปุ่นมีความหมายว่า “เสียงสะท้อน”  การตั้งชื่อ “Kodama Shinkansen” สื่อถึงความเร็วของชินกันเซ็นในระดับเสียง

2.HIKARI (ひかり)  ในภาษาญี่ปุ่นหมายถึง “แสง” หรือ “แสงสว่าง” การตั้งชื่อ “Hikari Shinkansen” ต้องการสื่อถึงความเร็วในการเดินทางของ Shinkansen ที่เร็วเหมือนกับแสงที่สว่างขึ้นหรือเทียบความเร็วระดับแสง

3.NOZOMI (のぞみ) ในภาษาญี่ปุ่นมีความหมายว่า “ความคาดหวัง, ความปราถนา” การตั้งชื่อ “Nozomi Shinkansen” สื่อถึงการทำให้ความหวังของผู้โดยสารเป็นจริง เปรียบได้กับความเร็วระดับความคิด (เปรียบว่าเร็วมากๆไวเท่าความคิด)

**รู้รือไม่  Tokaido Shinkansen ทั้ง 3 ขบวน ได้แก่ Kodama Hikari Nozomi  เรียกได้ว่าเป็นการตั้งชื่อที่สื่อถึงความเร็วที่ต่างกัน  โดยขบวน KODAMA จะช้าสุด ส่วนขบวน NOZOMI จะเร็วสุด ก็ตามความหมายของชื่อชินกันเซนเลยค่ะ    เสียงเดินทางช้ากว่าแสง  แสงเดินทางช้ากว่าความคิด”  ความครีเอทในการตั้งชื่อของชินกันเซ็นสายโทไกโดบอกเลยว่าไม่ธรรมดา มีที่มาความหมายและตรงกับภาพลักษณ์ของรถไฟสุดๆค่ะ

————————————————————————————————————————————————————

4.HAYABUSA (はやぶさ ) ในภาษาญี่ปุ่นหมายถึง “เหยี่ยว” ซึ่งนกเหยี่ยว เป็นนกที่มีความเร็วและความไวในการบินสูง การตั้งชื่อ “Hayabusa Shinkansen” ต้องการสื่อถึงความเร็วสูงของ Shinkansen เหมือนกับเหยี่ยว *ปัจจุบันขบวน Hayabusa ถือว่าเป็นขบวนที่วิ่งเร็วที่สุดของญี่ปุ่น

5.HAYATE ( はやて) ในภาษาญี่ปุ่นหมายถึง “พายุ” หรือ “ลมพายุ” ดังนั้น  Hayate Shinkansen ต้องการสื่อถึงความเร็วของ Shinkansen ซึ่งทรงพลังเหมือนกับลมพายุ 

6.YAMABIKO ( やまびこในภาษาญี่ปุ่นหมายถึง “เสียงสะท้อนของภูเขา”  นอกจากนี้ มีสื่อความหมายในการยกย่องความแข็งแกร่ง เห็นได้จากใช้ชื่อนี้ในหลายบริษัทและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในญี่ปุ่นด้วย และการตั้งชื่อ Shinkansen Yamabiko อาจจะสื่อถึงความแข็งแกร่งและความเร็วของรถไฟที่ต้องวิ่งผ่านเส้นทางที่มีภูเขาที่สูง

7.TSUBASA  (つばさ)  ในภาษาญี่ปุ่นหมายถึง “ปีก” หรือ “ปีกนก” ซึ่งสื่อถึงความเร็วและความเร่งด่วนของการเดินทางเช่นเดียวกับนกที่บินได้ไกลและเร็ว 

————————————————————————————————————————————————————

 

8.KAGAYAKI  ( かがやき ) ในภาษาญี่ปุ่นหมายถึง “ลำแสงที่ส่องสว่าง” หรือ “การส่องแสงอย่างสว่าง”  ต้องการสื่อถึงความสำเร็จเหมือนลำแสงที่ส่องสว่างและให้ความรู้สึกถึงความรวดเร็ว

9.HAKUTAKA ( はくたか )  ในภาษาญี่ปุ่นมีความหมายว่า “นกเหยี่ยวขาว” ซึ่งเป็นนกที่มีความหมายสำคัญในวัฒนธรรมและประเพณีของญี่ปุ่น ดังนั้น Hakutaka สื่อถึงความรวดเร็วและแข็งแกร่งเหมือนการบินของนกเหยี่ยวขาวนั่นเอง

10.TSURUGI ( つるぎ)  ในภาษาญี่ปุ่นหมายถึง “ดาบ”  เป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่งและความสำเร็จในวัฒนธรรมญี่ปุ่น การใช้ชื่อ “Tsurugi Shinkansen” ต้องการสื่อถึงความเร็วและความพลังในการเดินทางของ Shinkansen 

 

ที่มา Wikipedia  JR East JR West