2024.06.11การหางาน • การสัมภาษณ์งาน

เตรียมตัวสัมภาษณ์งานตำแหน่งเซลส์ : ตัวอย่าง คำถาม & คำตอบ

นาทีนี้คงต้องบอกว่าตำแหน่งงานที่เป็นที่ต้องการในตลาดมากที่สุด คงไม่พ้นตำแหน่งงานเซลส์ ใช่ว่าทุกคนจะเหมาะกับงานเซลส์ หรือ บางคนโปรไฟล์น่าจะเหมาะแต่ก็ยังไม่เข้าตาบริษัท ซึ่งหลายๆคนมองข้ามเรื่องการสัมภาษณ์ วันนี้เรามีตัวอย่าง คำถามและคำตอบสำหรับการสัมภาษณ์งานตำแหน่งเซลส์มาฝากค่ะ

1.แนะนำตัวเองให้ฟังหน่อย

แนวทางการตอบ  แนะนำตัวเองแบบสั้นๆ กระชับ แต่พูดให้ครบถึงประสบการณ์ทำงานมาที่ผ่านมาและสิ่งที่คุณคาดหวังในการสม้ัครงานนี้ 

ตัวอย่าง  “สวัสดีค่ะ/ครับ ชื่อ [ชื่อคุณ] ค่ะ/ครับ ฉันจบการศึกษาจาก [ชื่อสถาบันการศึกษา] สาขา [ชื่อสาขา] หลังจากจบการศึกษา ฉันได้ทำงานที่ [ชื่อบริษัท] ในตำแหน่ง [ชื่อตำแหน่ง] ซึ่งทำให้ฉันมีโอกาสเรียนรู้และพัฒนาทักษะในการขายและการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ฉันมีความตั้งใจที่จะใช้ประสบการณ์และทักษะที่มีมาช่วยพัฒนาทีมขายของบริษัทท่านให้ดียิ่งขึ้นค่ะ/ครับ”

 

2.ทำไมถึงสนใจตำแหน่งนี้?

แนวทางการตอบ  บอกถึงสิ่งที่คุณสนใจและอยากทำงานนี้ เช่น ตำแหน่ง สินค้า/บริการ เป็นต้น

ตัวอย่าง  “ผมสนใจตำแหน่งนี้เพราะผมมีความชื่นชอบในงานขายและการทำงานร่วมกับผู้คน การได้แนะนำสินค้าที่ดีและตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นสิ่งที่ผมมีความสุขมาก และผมเชื่อว่าประสบการณ์และทักษะของผมจะสามารถนำมาช่วยให้บริษัทประสบความสำเร็จได้” นอกจากนี้ ผมยังชื่นชอบผลิตภัณฑ์ของบริษัทและเชื่อว่าสามารถช่วยให้ลูกค้าเห็นถึงคุณค่าและประโยชน์ของมันได้ครับ”

3.มีประสบการณ์ในการขายสินค้าประเภทไหนมาบ้าง?

แนวทางการตอบ  ให้บอกเล่าถึงประสบการณ์งานขายของคุณที่ผ่านมา เช่น สินค้า กลุ่มลูกค้าหรือความสำเร็จที่ผ่านมา เป็นต้น

ตัวอย่าง “ในตำแหน่งที่ผ่านมา ฉันมีประสบการณ์ในการขาย [ผลิตภัณฑ์] เป็นระยะเวลา 3 ปี สามารถเพิ่มยอดขายได้ [จำนวน/เปอร์เซ็นต์] ภายในระยะเวลา [ระยะเวลา] โดยการเข้าใจความต้องการของลูกค้าและเสนอวิธีแก้ไขที่ตรงจุด ฉันยังมีประสบการณ์ในการใช้ระบบ CRM ในการจัดการและติดตามลูกค้าเพื่อสร้างความพึงพอใจ รักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าด้วยค่ะ/ครับ”

 

4.คุณจะรับมือกับลูกค้าที่ไม่พอใจอย่างไร?

แนวทางการตอบ รับฟังลูกค้าก่อนและทำความเข้าใจปัญหาหรือข้อกังวลของลูกค้า จากนั้นหาทางแก้ไขต่อไป

ตัวอย่าง “ก่อนอื่น ฉันจะรับฟังปัญหาลูกค้าอย่างตั้งใจเพื่อเข้าใจปัญหาและความกังวลของเขา จากนั้นฉันจะขอโทษลูกค้าอย่างจริงใจและพยายามหาวิธีแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้เร็วที่สุด โดยพิจารณาตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาของลูกค้าได้ เช่น การคืนเงิน การเปลี่ยนสินค้า หรือการให้ส่วนลดในการซื้อครั้งถัดไป ทั้งนี้เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าปัญหาของเขาได้รับการดูแลและแก้ไขอย่างจริงจัง”

5.คุณมีเทคนิคในการปิดการขายอย่างไร?

แนวทางการตอบ  ควรมีความชัดเจนและมีตัวอย่างประกอบเพื่อแสดงให้ผู้สัมภาษณ์เห็นว่าคุณมีประสบการณ์และมีทักษะในการปิดการขาย

ตัวอย่าง “เทคนิคที่ผมใช้บ่อยคือการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า โดยการให้ข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วน รวมถึงการเสนอโปรโมชั่นหรือข้อเสนอพิเศษในเวลาที่เหมาะสม นอกจากนี้ผมยังใช้การตั้งคำถามปลายปิดเพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจ เช่น ‘คุณต้องการสั่งซื้อสินค้าในวันนี้เลยหรือไม่?’ หรือ ‘ผมจะจัดการให้คุณรับสินค้าได้ทันทีในวันนี้ คุณสะดวกหรือไม่?’

 

6.ทำไมถึงคิดว่าตัวเองเหมาะกับตำแหน่งนี้?

แนวทางการตอบ เน้นการเชื่อมโยงประสบการณ์ ทักษะ และคุณสมบัติของคุณกับความต้องการและคุณสมบัติที่บริษัทมองหาในตำแหน่งเซลส์ คุณควรแสดงให้เห็นว่าคุณมีความสามารถและประสบการณ์ที่ตรงกับสิ่งที่บริษัทต้องการ 

ตัวอย่าง “ฉันมีประสบการณ์ในการขายและการจัดการลูกค้ามากกว่า [จำนวนปี] ปี ฉันมีทักษะในการสื่อสารและการเจรจาต่อรองที่ดี รวมถึงความสามารถในการทำงานเป็นทีมและการจัดการเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ฉันยังมีความสามารถในการใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีที่ช่วยในการขาย เช่น CRM, การวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในตำแหน่งนี้ได้อย่างดีค่ะ/ครับ”

7.คุณคิดว่าอะไรเป็นคุณสมบัติสำคัญที่เซลส์ควรมี?

แนวทางการตอบ เน้นไปที่ทักษะและคุณลักษณะที่สำคัญในการทำงานขายอย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวอย่าง“ผมคิดว่าคุณสมบัติสำคัญของเซลส์คือการมีทักษะการสื่อสารที่ดี การเป็นผู้ฟังที่ดี และการทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้า นอกจากนี้ยังต้องมีความสามารถในการแก้ปัญหาและการเจรจาต่อรอง รวมถึงการมีทัศนคติเชิงบวกและความมุ่งมั่นในการทำงานเพื่อบรรลุเป้าหมาย”

 

8.เป้าหมายในการทำงานระยะยาวของคุณคืออะไร?

แนวทางการตอบ  แสดงความมุ่งมั่น ความกระตือรือร้นในการพัฒนาตนเอง และความสามารถในการเติบโตในสายงาน เชื่อมโยงเป้าหมายส่วนตัวกับการพัฒนาของบริษัทและการทำงานร่วมกัน

ตัวอย่าง “เป้าหมายระยะยาวของฉันคือการพัฒนาตัวเองในสายงานขายเพื่อเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้ ฉันต้องการเติบโตไปพร้อมกับบริษัทและมีส่วนร่วมในการสร้างความสำเร็จและยอดขายที่เพิ่มขึ้นให้กับบริษัท นอกจากนี้ ฉันยังมองหาโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะใหม่ๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการทำงานและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทในอนาคตค่ะ/ครับ”

การเตรียมตัวล่วงหน้าและการฝึกฝนตอบคำถามเหล่านี้จะช่วยให้คุณตอบคำถามอย่างมีความมั่นใจและการตอบคำถามที่เน้นถึงประสบการณ์ ทักษะที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่สมัครจะช่วยให้คุณมีโอกาสได้รับการพิจารณาในการรับเข้าทำงานมากขึ้น ยังไงลองเอาทริกเหล่านี้ไปปรับใช้กันนะคะ

สนใจหางาน อยากทำงานบริษัทญี่ปุ่น มาลงทะเบียนสมัครงานกับเพอร์ซันแนลฯ   ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย
ต้องการฝากประวัติ https://www.personnelconsultant.co.th/jobseeker/register_jobseeker/
ส่งเรซูเม่ (ภาษาอังกฤษ) jobs@personnelconsultant.co.th

#เตรียมตัวสัมภาษณ์งานตำแหน่งเซลส์ #สัมภาษณ์งานเซลส์ #หางาน #สมัครงาน #หางานบริษัทญี่ปุ่น #ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย
#จัดหางานเพอร์ซันแนลคอนซัลแตนท์ #personnelconsultant