2024.06.18การหางาน • การสัมภาษณ์งาน

Ambivert บุคลิกภาพระหว่าง Introvert และ Extrovert

Ambivert  คืออะไร ?

หลายๆท่านน่าจะคุ้นเคยกับคำว่า Introvert และ Extrovert  ซึ่งเป็นบุคลิกภาพที่แบ่งตามทฤษฎีของ คาร์ล จุง  แต่เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่ใช่ ทั้ง Introvert และ Extrovert  อาจจะบางครั้งรู้สึก Introvert บางครั้ง Extrovert  ดังนั้นจึงทำให้เกิดบุคลิกภาพที่เป็นจุดตรงกลางระหว่าง Introvert และ Extrovert นั่นก็คือ Ambivert นั่นเอง

 

ลักษณะบุคลิกภาพแบบ Ambivert 

บุคลิกภาพของคน Ambivert  จะอยู่ระหว่าง Introvert และ Extrovert หรือเป็นคนที่ปรับตัวเองเก่งนั่นเอง กล่าวคือ หากต้องให้เข้าร่วมสังคม เนื่องจากการทำงาน หรือความรับผิดชอบบางอย่างก็สามารถทำได้ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังโหยหาความเป็นส่วนตัว หรือหากต้องอยู่ในสถาวะที่ต้องคิดวิเคราะห์ หรือทำงานคนเดียวก็ยังสามารถทำได้ดี  กล่าวอีกอย่างคือ มี 2 บุคลิกในตัวเองที่สามารถดึงเอาอีกบุคลิกออกมาได้เมื่อถึงสถานการณ์ที่จำเป็นต้องเป็นคนแบบใดแบบหนึ่ง

————————————————————————————————————————————–

ลักษณะที่โดดเด่นของคนแบบ Ambivert

1.เป็นผู้ฟังและสื่อสารที่ดี

คน Extrovert  ชอบที่จะพูดมากกว่า ส่วนคน Introvert จะสังเกตและฟัง แต่คน Ambivert  รู้จักสถานการณ์ รู้ว่าเมื่อใดควรพูดและเมื่อใดควรฟัง คนแบบนี้มักจะเริ่มประชุมด้วยการพูดให้กำลังใจสั้นๆ แล้วให้โอกาสพนักงานพูด ถามคำถามหรือให้แสดงความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่

2.มีความสามารถในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ตามสถานการณ์

การปรับตัวให้เข้ากับบุคคลหรือสถานการณ์นั้นดูเหมือนจะเป็นธรรมชาติสำหรับคน Ambivert  ยกตัวอย่างเช่น เมื่อกำลังอยู่ในลิฟต์กับคนแปลกหน้า คน Extrovert  อาจเริ่มต้นด้วยการยิ้มให้เล็กน้อยและเริ่มพูดคุยเล็กๆ แต่คน Introvert อาจจะใส่หูฟังเพื่อหลีกเลี่ยงการโต้ตอบ ขณะที่คนแบบ Ambivert อาจทำได้ทั้ง 2 แบบ ขึ้นอยู่กับว่าคนๆนั้นเป็นใคร หรืออยู่ที่สถานการณ์ที่จำเป็นต้องเงียบ หรือต้องเริ่มต้นทำความรู้จัก

3.ความสามารถในการสร้างความสมดุลได้ดี 

โดยคนแบบ Ambivert หากอยู่ในวงสนทนา จะสามารถทำลายความเงียบ หรือเป็นคนเริ่มต้นบทสนทนาได้ดี แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ทำให้คน Introvert รู้สึกอึดอัดใจและสบายใจที่จะเริ่มการสนทนา

4.ความเข้าใจผู้อื่นอย่างเป็นธรรมชาติ

คนAmbivert มีความเห็นอก เห็นใจ ซึ่งเป็นไปอย่างเป็นธรรมชาติ สามารถรับฟังและแสดงความเข้าใจต่อความรู้สึกของผู้อื่น เช่น ถ้าเพื่อนมีปัญหา คนExtrovert อาจจะพยายามหาทางแก้ไขทันที และคนIntrovert อาจจะเป็นนักฟังที่ดี  ถ้าเป็นAmbivert จะรับฟังและคิดให้รอบคอบเพื่อเสนอแนวทางช่วยเพื่อน

5.คุณรู้สึกสบายใจเมื่อต้องเข้าสังคม แต่ก็ให้ความสำคัญกับเวลาที่อยู่คนเดียวด้วย

สมมติว่า เพื่อนโทรมาชวนคุณออกไปข้างนอกในนาทีสุดท้าย คนExtrovert จะตอบรับโดยทันทีโดยไม่ลังเล และคนIntrovert อาจจะปฏิเสธเพราะต้องการอยู่บ้าน คนAmbivert จะพิจารณาข้อดีและข้อเสียของการออกไปซึ่งอาจจะไปหรือไม่ไปก็ได้

 

บทสรุป

คนแบบ Ambivert เหมาะที่จะทำงานได้หลากหลาย โดยเฉพาะการเป็นคนตรงกลางที่ช่วยไกล่เกลี่ยได้ดีระหว่าง คนแบบ Introvert และ Extrovert  รวมถึงการทำธุรกิจต่างๆได้ดี เพราะมีความยืดหยุ่นสูง มีทั้งมุมที่ชอบคิดได้ลึกซึ้งเหมือนคน introvert แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถเข้าสังคม หรือมีทักษะการเจรจาได้ดีเหมือนคน Extrovert เช่นกัน ดังนั้นองค์กรโดยส่วนใหญ่จึงชอบคนแบบ Ambivert  แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการเป็น คน Introvert และ Extrovert จะไม่ถูกเลือก เพราะสุดท้ายแล้วแต่ละบุคลิกภาพของคนก็มีข้อดีในตัวเอง และมีมุมที่สามารถทำงานเพื่อตอบสนององค์กรได้เช่นกัน อย่างที่มีคำกล่าวไว้เสมอว่า Put The Right Man on The Right Job

ที่มาข้อมูล : https://www.healthline.com/health/health-ambivert#signs