2024.07.01การหางาน • การสัมภาษณ์งาน

คุณสมบัติและทักษะที่ต้องมี … ถ้าอยากทำงานล่าม(ฟรีแลนซ์)

ผู้ที่มีความสามารถทางด้านภาษา โดยเฉพาะภาษาที่ 2 และ ภาษาที่ 3 ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาญี่ปุ่น ภาษาจีน ภาษาเยอรมัน ภาษาฝรั่งเศสหรืออื่นๆ นอกจากการทำงานประจำที่ตรงสายงานหรือที่เกี่ยวข้องกับภาษาแล้ว เชื่อว่าหลายๆ คนก็สนใจงานที่เรียกว่า “ฟรีแลนซ์”  การเป็นล่ามฟรีแลนซ์ไม่ใช่เรื่องเรื่องยากแต่ก็ไม่ง่าย  ดังนั้นถ้าอยากทำงานล่ามฟรีแลนซ์ ควรต้องรู้กันก่อนว่าทักษะและคุณสมบัติที่ต้องมีคืออะไรบ้าง

คุณสมบัติและทักษะล่ามฟรีแลนซ์

1.ทักษะด้านภาษา

ล่ามควรมีความชำนาญด้านภาษา มีความสามารถในการใช้ภาษาอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้องและราบรื่นในทั้งสองภาษา ทั้งการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน โดยคำนึงถึงไวยากรณ์ คำศัพท์ การสะกดคำ รูปแบบการพูดและการเขียนที่เหมาะสม  นอกจากนี้ ยังรวมถึงความสามารถในการใช้คำศัพท์ที่เหมาะสมกับบริบทของเนื้อหาและสถานการณ์  โดยไม่ควรลืมคำนึงถึงวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับภาษาที่สื่อสาร เนื่องจากบางคำที่ใช้อาจมีความละเอียดละอ่อนในวัฒนธรรมนั้นๆ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความผิดพลาดระหว่างการเจรจาได้

2.ความรู้เฉพาะทาง

ความเชี่ยวชาญในสาขาหรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาที่แปล เช่น การแพทย์ กฎหมาย ธุรกิจ หรือเทคโนโลยี  นอกจากนี้ยังรวมถึง ความสามารถในการค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้แน่ใจว่าเนื้อหาที่แปลนั้นถูกต้องและสอดคล้องกับความเป็นจริง

3.ทักษะความสามารถในการสื่อสาร

การเป็นล่ามนั้นจำเป็นต้องชำนาญการสื่อสารอย่างมาก สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรมีเนื้อหากระชับ ชัดเจน มีความเข้าใจง่ายต่อผู้เจรจาในการตีความ รับข้อมูลที่ถูกต้องและดำเนินบทสนทนาได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ล่ามต้องสื่อสารได้เพมาะสมในสถานการณ์ที่หลากหลาย เช่น การประชุม การเจรจาธุรกิจ หรือการสัมภาษณ์

4.การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ล่ามมีโอกาสพบเจอถึงเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันระหว่างทำงาน เช่น การไม่รู้จักคำศัพท์, ฟังผู้พูดไม่ทัน หรืออื่นๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต่างทำให้ล่ามต้องเผชิญกับความท้าทายและอุปสรรคต่างๆ อย่างไม่ทันตั้งตัว ดังนั้นล่ามควรมีความสามารถในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว รวมถึงความยืดหยุ่นและการทำงานในสภาวะที่มีความกดดัน สามารถจัดการกับความเครียดได้ดี

5.จรรยาบรรณและความเป็นมืออาชีพ

ล่ามควรมีจรรยาบรรณและความเป็นมืออาชีพในการรักษาความลับได้  ล่ามอาจได้พบเจอกับบทสนทนาที่เป็นความลับระหว่างบุคคล องค์กร หรือบริษัท โดยที่ไม่นำข้อมูลที่เป็นความลับไปใช้แสวงหาประโยชน์ให้กับตนเองหรือนำไปเผยแพร่ให้บุคคลภายนอกได้รับรู้

โดยสรุปแล้ว ล่ามควรพัฒนาทักษะของตนเองในเรื่องของภาษา, การสื่อสาร, ความสามารถในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งการเป็นล่ามควรมีจรรยาบรรณไม่นำความลับไปเผยแพร่ให้บุคคลภายนอกได้รับรู้เช่นกัน

**สนใจงานล่ามฟรีแลนซ์ เรามีบริการสรรหาล่ามฟรีแลนซ์ ข้อมูลเพิ่มเติม Y Link

สนใจหางาน อยากทำงานบริษัทญี่ปุ่น มาลงทะเบียนสมัครงานกับเพอร์ซันแนลฯ   ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย
ต้องการฝากประวัติ https://www.personnelconsultant.co.th/jobseeker/register_jobseeker/
ส่งเรซูเม่ (ภาษาอังกฤษ) jobs@personnelconsultant.co.th