2024.07.26ท่องเที่ยว • วัฒนธรรม • ประเพณี• ภาษาญี่ปุ่น

เรียนรู้มารยาทและข้อห้ามต่างๆ ก่อนไปญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะคนไทยที่ทางประเทศญี่ปุ่นเปิดฟรีวีซ่าสามารถเดินทางท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า เป็นเวลา 15 วัน ดังนั้นจะเห็นว่ามีคนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก บางท่านไปมาหลายรอบแล้วก็จะพอรู้กฏระเบียบ มารยาทต่างๆและเข้าใจความเป็นญี่ปุ่น แต่สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยไปญี่ปุ่นหรือกำลังจะเดินทางไปเที่ยวไม่ว่าจะ ไปท่องเที่ยว ไปทำงาน ไปเรียนที่ญี่ปุ่นก็ตาม วันนี้เรามีข้อควรระวังและข้อห้ามต่างๆ (เพียงบางส่วน) มาบอกกันก่อนไปญี่ปุ่นค่ะ

พื้นที่สูบบุหรี่

ในประเทศญี่ปุ่น เป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีคนสูบบุหรี่ค่อนข้างเยอะทีเดียว แต่การสูบบุหรี่ของที่ญี่ปุ่นไม่ใช่ว่าจะสูบที่ไหนก็ได้  ที่ญี่ปุ่นบริเวณพื้นที่สาธารณะจะจัดพื้นที่เฉพาะสำหรับสูบบุหรี่ไว้ การสูบบุหรี่ขณะเดินบนถนนหรือการทิ้งก้นบุหรี่ลงบนพื้นอาจถูกปรับได้ นอกจากนี้ร้านอาหารและร้านกาแฟบางแห่งในญี่ปุ่นยังคงอนญาตให้สูบบุหรี่ได้  ดังนั้น การสูบบุหรี่บนท้องถนนหรือในพื้นที่สาธารณะถือเป็นมารยาทที่ไม่ควรปฏิบัติ

การแยกขยะและถังขยะหายากมาก

เรื่องการแยกถือเป็นอีกเรื่องที่คนต่างชาติอย่างเรามีงง เพราะที่ญี่ปุ่นเราต้องทิ้งขยะให้ถูกประเภท ห้ามทิ้งขยะไม่เป็นที่ ถังขยะก็หายากมากๆเช่นกัน หากไม่มีถังขยะบริเวณใกล้เคียง จะต้องเก็บขยะใส่กระเป๋าตัวเองกลับมาด้วย ถ้านักท่องเที่ยวก็แนะนำเอากลับมาทิ้งที่โรงแรม  แต่ถ้าใครไปเรียนหรือทำงานที่ญี่ปุ่นการแยกและทิ้งขยะสำคัญมากๆ เพราะเมื่อจะทิ้งขยะต้องแยกขยะประเภทของขยะ เช่น “ขยะเผาได้” “ขยะเผาไม่ได้” “ขวดพลาสติก” “กระป๋อง” และอื่นๆ  ที่สำคัญคือต้องทิ้งให้ถูกวันด้วย ไม่เหมือนที่เมืองไทยบ้านเรา ที่สามารถทิ้งขยะอะไรก้ได้ วันไหนก็ได้

เรื่องการแยกขยะถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้มาอยู่ญี่ปุ่นเป็นระยะเวลานาน เช่น มาเรียน มาทำงานที่ญี่ปุ่น ฉะนั้นแนะนำ ต้องทำตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด บางคนที่มาญี่ปุ่นใชีชีวิตใหม่ๆก็เครียดกันเลยทีเดียว มองหางาน อยากทำงานที่ญีปุ่นสมัครที่นี TNFR

ห้ามส่งเสียงดังในพื้นที่สาธารณะ / ไม่ใช้โทรศัพท์ในรถไฟ

วัฒนธรรมญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการเคารพความเป็นส่วนตัวและถือว่าพื้นที่สาธารณะเป็นพื้นที่ส่วนรวมที่ใช้ร่วมกัน ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่บนรถไฟ ห้างสรรพสินค้า หรือแม้แต่สวนสาธารณะก็ต้องเคารพความเป็นส่วนตัวของผู้อื่นเช่นกัน  ดังนั้นไม่ส่งเสียงดังและคุยเสียงดังในพื้นที่สาธารณะ บนรถไฟ รถประจำทาง หรือลิฟท์ เป็นต้น และอีกข้อที่ต้องระวังคือ ไม่คุยโทรศัพท์ในรถไฟ หากต้องใช้โทรศัพท์จะเดินไปบริเวณระหว่างขบวน และควรหลีกเลี่ยงการคุยโทรศัพท์เสียงดังด้วย

นอกจากนี้ยังมีมารยาทในรถไฟอื่นๆ ที่ควรรู้ เช่น ไม่แต่งหน้าในรถไฟ หรือ ไม่จำเป็นต้องลุกหรือสละที่นั่ง เมื่อมีเด็กหรือผู้สูงอายุขึ้นมา (หากเราไม่ได้ไปนั่งตรงที่นั่ง Priority seat) เพราะในรถไฟจะมีที่นั่งสำหรับกลุ่มคนเหล่านี้อยู่แล้ว

ที่ญี่ปุ่นไม่ต้องให้ทิป

หากเราไปเที่ยวต่างประเทศอื่นๆ เช่น ร้านอาหารหรือร้านค้าที่เราเข้าไปใช้บริการตามมารยาทอาจจะมีการให้ทิป  แต่ที่ญี่ปุ่นนั้นไม่ใช่ การให้ทิปที่ญี่ปุ่นจะถูกมองว่าเหมือนเป็นการดูถูก เพราะค่าบริการต่างๆ รวมอยู่ในใบเสร็จหรือค่าบริการแล้ว ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องให้ทิปอีก  หรือการนั่งรถแท็กซี่ก็จ่ายตามมิเตอร์ไม่ต้องปัดเศษ ค่าบริการเท่าไหนจ่ายเท่านั้น 

ไม่ควรกินอะไรขณะกำลังเดิน

ที่ไทยการเดินไปกินไปถือเป็นเรื่องปกติ  แต่ที่ญี่ปุ่นตรงกันข้ามเรียกว่าเสียมารยาทเลยทีเดียว ถ้าจะกินก็ควรหยุดเดินก่อนแล้วยืนกินให้หมด เพราะการกินไปเดินไปอาจจะสร้างความสกปรก หรือไปเลอะคนอื่นๆได้ โดยส่วนมากคนญี่ปุ่นก็จะซื้อและยืนกินบริเวณร้านค้าเลย เพื่อความสะอาดและสะดวกในการทิ้งขยะ อย่าลืมว่า ถังขยะที่ญี่ปุ่นหายากไม่ได้มีวางตามถนนทั่วๆไป

เข้าคิวเสมอ

คนญี่ปุ่นจริงจังและให้ความสำคัญกับการเข้าคิวมาก ใครที่แซงคิวถือว่าทำผิดร้ายแรงมาก โดยคนญี่ปุ่นจะเข้าแถวในทุกที่  และสิ่งที่น่าทึ่งคือสามารถยืนเข้าแถวได้เป็นชั่วโมงหรือหลายๆชั่วโมงเลยทีเดียว เช่น ต่อแถวรอขึ้นเครื่องเล่นในสวนสนุก หรือ ต่อคิวตามร้านอาหาร โดยเฉพาะหากเป็นร้านชื่อดัง อาจจะต้องรอ 2-3 ชั่วโมงเลยทีเดียว

กระดาษทิชชู่สามารถทิ้งลงชักโครกได้เลย

ถ้าเมืองไทยจะเห็นป้าน ห้ามทิ้งกระดาษทิชชู่ลงในชักโครก แต่ที่ญี่ปุ่นเราสามารถทิ้งกระดาษทิชชู่ลงในชักโครกได้เลย เพราะที่ญี่ปุ่นเค้าจะแยกประเภทการใช้ทิชชู่ โดยห้องน้ำจะเป็นทิชชู่สำหรับใช้ในห้องน้ำโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นกระดาษทิชชู่แบบเส้นใยสั้น ย่อยสลายง่าย จึงสามารถใช้และทิ้งลงชักโครกได้เลย

การใช้ตะเกียบ

การใช้ตะเกียบก็ถือเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของชาวญี่ปุ่น โดยจะมีข้อห้ามคือ ห้ามปักตะเกียบลงในอาหาร เพราะจะเหมือนเป็นการปักธูปไหว้ศพ แล้วก็ไม่ส่งอาหารจากตะเกียบต่อตะเกียบ เพราะการทำแบบนี้จะใช้เฉพาะการคีบกระดูกที่เผาแล้วส่งต่อที่ใช้ในพิธีเก็บกระดูกเท่านั้น  แต่ถ้าต้องการการจะตักอาหารให้กัน ก็ควรคีบแล้ววางไว้ในจาน หรือถ้าหากต้องการจะหยิบอาหารจากจานรวม ให้ใช้ตะเกียบกลาง แต่ถ้าไม่มีเตรียมไว้ให้ ก็ให้ใช้ปลายอีกด้านของตะเกียบตัวเอง คีบอาหารจากจานรวมมาใส่จานของตนเอง

ยื่นและรับของด้วยสองมือ

ตามมารยาทคนญี่ปุ่นจะใช้สองมือในการให้และรับสิ่งของต่างๆ เพราะคนญี่ปุ่นจะมองว่าการรับหรือยื่นสิ่งของด้วยมือเดียวคล้ายกับการไม่ใส่ใจในสิ่งที่กำลังรับหรือให้นั่นเอง หรือ หากใครทำงานกับคนญี่ปุ่นการให้และรับนามบัตรก็ต้องยื่นด้วย 2 มือเช่นกัน

วางเงินในถาดเมื่อชำระสินค้า

การชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ ในญี่ปุ่น ไม่ว่าจะด้วยเงินสดหรือบัตรเครดิต ให้วางเงินหรือบัตรเครดิตลงในถาดเล็กๆ ที่ทางร้านเตรียมไว้ให้ หลีกเลี่ยงการยื่นให้พนักงานโดยตรง เป็นการให้เกียรติพนักงานที่ให้บริการในร้าน

การเข้าออนเซน

อย่างที่รู้กัน ประเทศญี่ปุ่นมีหนึ่งสถานที่ที่บ่งบอกความเป็นญี่ปุ่นคือ ออนเซ็น  ซึ่งที่ญี่ปุ่นมีสถานที่บริการแช่ออนเซ็นเยอะมาก ๆ มารยาทการเข้าออนเซ็น คือ ส่วนใหญ่จะห้ามส่วมใส่อะไรลงแช่และต้องอาบน้ำให้สะอาดก่อนลงแช่ และบางที่ก็มีกฏห้ามคนที่มีรอยสักลงแช่ออนเซ็นด้วยเช่นกัน  ดังนั้น ท่านที่จะไปออนเซนแต่ละที่ แนะนำให้ศึกษาข้อมูลกันก่อน

ห้ามขี่จักรยานซ้อนท้าย

เป็นอีกหนึ่งกฏจราจรของญี่ปุ่นที่ควรรู้ไว้ บางทีเราอาจจะไปเที่ยวแล้วเช่าจักรยานมาปั่นชมเมือง ก็ควรเช่ามาคนละคัน เพราะที่ญี่ปุ่นห้ามนั่งซ้อนท้าย รวมไปถึงไม่ใส่หูฟัง ไม่โทรศัพท์ ไม่ถือร่มในขณะขี่จักรยานด้วย

ไม่แทรกขณะพนักงานให้บริการลูกค้าคนอื่นอยู่ ต้องรอ

เวลาไปซื้อสินค้า หากคนขายหรือพนักงานติดให้บริการลูกค้าคนอื่นอยู่ ควรรอให้พนักงานให้บริการลูกค้าคนนั้นเสร็จเสียก่อนไม่เข้าไปแทรก เพราะถ้าเราเข้าไปแทรกจะเป็นการเสียมารยาทอย่างมาก 

ข้อแนะนำเพิ่มเติม เตรียมเงินสดไว้เสมอ แม้ว่าปัจจุบันจะสามารถใช้บัตรเงินสดหรือบัตรเครดิตได้ แต่หลายๆที่ ร้านค้า ร้านอาหารบางร้านก็รับเฉพาะเงินสด อย่าคิดว่าประเทศญี่ปุ่นทุกที่จะรับบัตรเครดิตหรือบัตรเงินสด

จริงๆแล้วประเทศญี่ปุ่นยังมีกฏระเบียบ มารยาทอีกหลายอย่าง  เช่น การข้ามถนน การเข้าร้านอาหาร เป็นต้น แม้ญี่ปุ่นจะดูเหมือนเป็นประเทศที่มีข้อควรระวัง กฎระเบียบเยอะ แต่หลายๆสิ่งก็เป็นสิ่งที่เป็นสากลที่หลายๆประเทศก็ปฏิบัติเช่นกัน ดังนั้นเราก็ต้องรักษากฎและปฏิบัติตาม อย่าให้เสียชื่อนักท่องเที่ยวไทย  ท่านใดมีแพลนจะไปญี่ปุ่นก็ขอให้เดินทางท่องเที่ยวญี่ปุ่นอย่างมีความสุขนะคะ

 

สนใจหางาน อยากทำงานบริษัทญี่ปุ่น มาลงทะเบียนสมัครงานกับเพอร์ซันแนลฯ   ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย
ต้องการฝากประวัติ https://www.personnelconsultant.co.th/jobseeker/register_jobseeker/
ส่งเรซูเม่ (ภาษาอังกฤษ) jobs@personnelconsultant.co.th

#หางาน #สมัครงาน #หางานบริษัทญี่ปุ่น #ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย #จัดหางานเพอร์ซันแนลคอนซัลแตนท์ #personnelconsultant