2024.07.19การหางาน • การสัมภาษณ์งาน

การเตรียมตัวสัมภาษณ์ตำแหน่ง Sales Coordinator : ตัวอย่าง คำถาม & คำตอบ

ตำแหน่งงาน Sales Coordinator หรือพี่ๆ รีครูทจะเรียกสั้นๆว่า ตำแหน่งเซลโค เป็นอีกตำแหน่งงานที่บริษัทต่างๆ โดยเฉพาะบริษัทญี่ปุ่นเปิดรับค่อนข้างเยอะทั้งน้องจบใหม่และผู้มีประสบการณ์ ตำแหน่งงานนี้ หน้าที่จะรับผิดชอบดูแลงานเอกสารและประสานงานฝ่ายเซลส์ ซึ่งอาจจะมีชื่อเรียกอื่นๆ เช่น Sales Support , Sales Admin  ถ้าใคกำลังจะสมัครงานและไปสัมภาษณ์งานตำแหน่งนี้ วันนี้เรามีตัวอย่างคำถามและคำตอบสำหรับตำแหน่งงาน Sales Coordinator

1.กรุณาเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่ง Sales Coordinator ของคุณ

แนวทางการตอบ : เล่าถึงประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมา โดยเน้นถึงหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการประสานงานด้านการขาย การจัดการคำสั่งซื้อ และการติดต่อประสานงานกับทีมขายหรือกับลูกค้า

ตัวอย่างคำตอบ : “ดิฉันมีประสบการณ์การทำงานในตำแหน่ง Sales Assistant มาประมาณ 3 ปี โดยในหน้าที่นี้ดิฉันได้ดูแลการประสานงานด้านการขาย รวมถึงการจัดการคำสั่งซื้อ การติดตามการส่งสินค้า และการตอบข้อซักถามของลูกค้า นอกจากนี้ดิฉันยังได้ประสานงานกับทีมขายเพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลที่ได้รับการปรับปรุงและถูกต้อง”

2.คุณจัดการกับการทำงานภายใต้ความกดดันอย่างไร

แนวทางการตอบ : แสดงถึงวิธีการที่ใช้ในการจัดการกับความกดดัน เช่น การวางแผนงานล่วงหน้า การจัดลำดับความสำคัญ และการใช้เทคนิคการผ่อนคลาย

ตัวอย่างคำตอบ : “ในการทำงานภายใต้ความกดดัน ดิฉันมักจะวางแผนงานล่วงหน้าและจัดลำดับความสำคัญของงานที่ต้องทำ นอกจากนี้ดิฉันยังใช้วิธีการผ่อนคลาย เช่น การพักผ่อนระยะสั้น ๆ หรือการฝึกหายใจลึก ๆ เพื่อรักษาสมดุลย์ในขณะที่ทำงาน”

3.คำถาม: คุณเคยมีประสบการณ์ในการใช้ระบบ CRM หรือไม่ และถ้ามี คุณใช้อย่างไร

แนวทางการตอบ : อธิบายเกี่ยวกับประสบการณ์การใช้ระบบ CRM ที่ผ่านมา รวมถึงวิธีการที่ใช้ระบบในการจัดการข้อมูลลูกค้าและติดตามการขาย

ตัวอย่างคำตอบ : “ดิฉันเคยใช้ระบบ CRM ในการทำงานที่ผ่านมามาก่อน เช่น Salesforce ซึ่งดิฉันใช้ในการจัดเก็บข้อมูลลูกค้า การติดตามสถานะการขาย และการจัดการกับการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ระบบ CRM ช่วยให้ดิฉันสามารถเข้าถึงข้อมูลที่สำคัญได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ”

 

4.คุณมีวิธีการจัดการกับความขัดแย้งระหว่างทีมขายกับลูกค้าอย่างไร

แนวทางการตอบ : แสดงถึงทักษะการแก้ไขปัญหาและการเจรจาต่อรองที่ใช้ในการจัดการกับความขัดแย้ง

ตัวอย่างคำตอบ : “เมื่อเกิดความขัดแย้ง ดิฉันจะฟังความเห็นของทั้งสองฝ่ายอย่างละเอียด เพื่อเข้าใจปัญหาที่แท้จริง จากนั้นดิฉันจะพยายามหาวิธีการแก้ไขที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย โดยเน้นถึงการเจรจาเพื่อหาข้อตกลงที่ทุกฝ่ายยอมรับได้”

5.คุณคิดว่าคุณสมบัติใดที่ทำให้คุณเหมาะสมกับตำแหน่ง Sales Coordinator

แนวทางการตอบ : กล่าวถึงคุณสมบัติและทักษะที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งนี้ เช่น ทักษะการสื่อสาร การจัดการเวลา และความละเอียดรอบคอบ

ตัวอย่างคำตอบ : “ดิฉันคิดว่าคุณสมบัติที่ทำให้ดิฉันเหมาะสมกับตำแหน่งนี้คือ ทักษะการสื่อสารที่ดี ความสามารถในการจัดการเวลาและงานหลาย ๆ งานพร้อมกัน และความละเอียดรอบคอบในการจัดการข้อมูล นอกจากนี้ดิฉันยังมีประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องกับการประสานงานด้านการขาย ซึ่งช่วยให้ดิฉันมีความเข้าใจในกระบวนการและความต้องการของทีมขาย”

หวังว่าเพื่อนๆ หรือน้องๆจบใหม่ ที่ยังไม่มีประสบการณ์ทำงาน นำตัวอย่างคำถาม-คำตอบของงานประสานงานฝ่ายขายไปปรับใช้เมื่อต้องเข้ารับการสัมภาษณ์งานตำแหน่งนี้นะคะ … :))

 

สนใจหางาน อยากทำงานบริษัทญี่ปุ่น มาลงทะเบียนสมัครงานกับเพอร์ซันแนลฯ   ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย
ต้องการฝากประวัติ ลงทะเบียนสมัครงาน
ส่งเรซูเม่ (ภาษาอังกฤษ) jobs@personnelconsultant.co.th

#งานประสานงานฝ่ายขาย #salescoordinator #หางาน #สมัครงาน #หางานบริษัทญี่ปุ่น #ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย
#จัดหางานเพอร์ซันแนลคอนซัลแตนท์ #personnelconsultant