2024.08.06การหางาน • การสัมภาษณ์งาน

เหตุผลที่พนักงานลาออก

“การลาออก” จึงถือเป็นเรื่องธรรมชาติของโลกแห่งการทำงาน ที่ทุกองค์กรหรือบริษัทจะต้องพบเจอ แม้เราจะบอกว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่จ้องเจอแต่หลายครั้งการลาออกมันมีผลกระทบกับองค์กรและบริษัทไม่มากก็น้อย และเพื่อที่เราจะได้เตรียมการรับมือ ก่อนอื่นมาดูว่าสาเหตุการลาออกมีอะไรบ้างและจะมีแนวทางป้องกันอย่างไร 

 

เหตุผลที่พนักงานลาออกจากบริษัทมากที่สุด

1.ขาดโอกาสในการเติบโตและพัฒนา

พนักงานต้องการเห็นแนวทางและโอกาสในการเติบโตในสายอาชีพของตน หากบริษัทไม่มีแผนพัฒนาหรือการเลื่อนตำแหน่งที่ชัดเจน พนักงานอาจมองหาที่อื่นที่สามารถตอบสนองความต้องการนี้ได้ 

แนวทางแก้ไข จัดหาโปรแกรมฝึกอบรมและพัฒนาทักษะให้กับพนักงาน เปิดโอกาสให้พนักงานได้แสดงศักยภาพและมีเส้นทางการเติบโตในสายงานที่ชัดเจน

 

2.ค่าตอบแทนและสวัสดิการที่ไม่เพียงพอ 

หากพนักงานรู้สึกว่าเงินเดือนหรือค่าตอบแทนไม่สอดคล้องกับความสามารถและความพยายามของตน พนักงานอาจเลือกที่จะไปทำงานในที่อื่นที่มีค่าตอบแทนที่ดีกว่า นอกเหนือจากเงินเดือน สวัสดิการยังถือเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่มีผลกับการทำงานและแรงจูงใจในการทำงาน

แนวทางแก้ไข บริษัทควรทบทวนและปรับปรุงโครงสร้างเงินเดือนและสวัสดิการให้เหมาะสมกับตลาดแรงงานในปัจจุบัน และสามารถแข่งขันกับบริษัทอื่นๆได้ด้วย รวมถึงการให้โบนัสและสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมเพื่อจูงใจพนักงาน

 

3.สมดุลชีวิตการทำงาน / ปัญหาสุขภาพ

งานที่มีความเครียดสูง หรือมีชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานเกินไปอาจทำให้พนักงานรู้สึกเหนื่อยล้าและขาดความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว รวมถึงการทำงานหลักเกินไปส่งผลถึงสุขภาพพนักงานเช่นกัน จนทำให้พนักงานต้องลาออกเพื่อหาสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีกว่า โดยเฉพาะปัจจุบันที่มีเรื่อง Work Life Balance ที่คนรุ่นใหม่มองหาจากการทำงาน

แนวทางแก้ไข ส่งเสริมการทำงานแบบยืดหยุ่นและการทำงานจากที่บ้าน จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพจิตและสุขภาพกายให้กับพนักงาน เช่น ครอสออกกำลังกาย  เป็นต้น

 

4.สภาพแวดล้อมการทำงานไม่ดี

สภาพแวดล้อมการทำงานที่ไม่เอื้อกับการทำงาน เช่น ขาดทัพยากรหรืออุปกรณ์ เครื่องมือการทำงานไม่เพียงพอ ออฟฟิศไม่น่าทำงาน เป็นต้น สิ่งต่างๆนี้ อาจทำให้พนักงานรู้สึกไม่พอใจและต้องการออกจากบริษัท 

แนวทางแก้ไข  สร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นมิตรและสนับสนุนการทำงานร่วมกัน จัดหาพื้นที่ทำงานที่สะดวกสบายและมีเครื่องมือที่จำเป็นในการทำงาน

 

5.วัฒนธรรมองค์กร  / การบริหารจัดการ

วัฒนธรรมองค์กรที่ไม่ดี เช่น การทำงานที่ขาดความโปร่งใส ไม่มีการสนับสนุนจากเพื่อนร่วมงาน หรือไม่มีการให้คุณค่ากับพนักงาน รวมถึง ผู้จัดการหรือหัวหน้าที่ไม่ดี การขาดการสื่อสารที่ชัดเจน หรือการบริหารงานที่ไม่มีประสิทธิภาพอาจทำให้พนักงานรู้สึกไม่มีความสุขในการทำงานและตัดสินใจลาออก

แนวทางแก้ไข  ส่งเสริมการแสดงความคิดเห็น มีการสื่อสารที่ดี  เปิดช่องทางให้พนักงานสามารถให้ข้อเสนอแนะและมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ สนับสนุนการทำงานร่วมกัน

นอกจากนี้ยังมีเหตุผลอื่นๆ เช่น ไปเรียนต่อ ไปดูแลครอบครัว การย้ายที่อยู่ หรือ เรื่องโรคภัยต่างๆ  เหล่านี้อาจจะเป็นการยากที่องค์กรหรือบริษัทจะหาแนวทางป้องกันเพราะเป็นสาเหตุจากตัวบุคคล เป็นสิ่งที่ควบคุมและคาดเดาไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตาม การเข้าใจเหตุผลที่พนักงานลาออกจะช่วยให้บริษัทสามารถปรับปรุงและพัฒนาในด้านต่าง ๆ ไม่เพียงแต่ช่วยลดอัตราการลาออกของพนักงาน แต่ยังส่งเสริมการสร้างความพึงพอใจและความผูกพันต่อองค์กรในระยะยาวอีกด้วย

 

*************************************************************************************************

บริษัทจัดหางาน เพอร์ซันนแล คอนซัลแตนท์ฯ เราเป็นบริษัทจัดหาญี่ปุ่นในกรุงเทพ เปิดให้บริการจัดหางานและสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถทั้งชาวไทยและญี่ปุ่นมาเป็นเวลา 30 ปี

สำหรับบริษัทที่กำลังมองหาบุคลากรที่มีความสามารถ โปรดติดต่อเราผ่านแบบฟอร์มนี้ Click
สอบถามโทร 02-2608454
Email : jobs@personnelconsultant.co.th

มองหาบริษัทจัดหางาน / บริษัทรีครูท อย่าลืมนึกถึงเพอร์ซันแนลค่ะ เราจะช่วยในการหาพนักงาน คัดกรองผู้สมัคร ทำให้ได้คนที่ตรงกับความต้องการมากขึ้น รวดเร็ว และสะดวกขึ้นอีกด้วย

#Recruitment #Recruitmentagency #จัดหางาน #บริษัทจัดหางาน #บริษัทรีครูทญี่ปุ่น