2024.08.22การหางาน • การสัมภาษณ์งาน

สรรหาพนักงานเอง vs. ใช้บริการบริษัทรีครูท แบบไหนคุ้มกว่ากัน?

 

การตัดสินใจว่าจะจ้างพนักงานเองหรือใช้บริการบริษัทรีครูทนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง โดยแต่ละวิธีก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันไป ลองมาเปรียบเทียบกันดูค่ะ

1. สรรหาพนักงานเอง (In-house Recruitment)

ข้อดี

  • จัดการกระบวนการได้เต็มที่ สามารถกำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครได้ตามต้องการ
  • ประหยัดค่าใช้จ่ายระยะยาว  ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจ้างบริษัทรีครูท
  • เข้าใจวัฒนธรรมองค์กรดี สามารถสื่อสารวัฒนธรรมองค์กรให้ผู้สมัครเข้าใจได้อย่างชัดเจน

ข้อเสีย

  • ใช้เวลานาน  กระบวนการสรรหาอาจใช้เวลานานกว่าการใช้บริการบริษัทรีครูท
  • ต้องใช้ทรัพยากรบุคคล  ต้องมีพนักงานฝ่ายบุคคลมาดูแลเรื่องการสรรหา
  • อาจขาดความเชี่ยวชาญ หากไม่มีประสบการณ์ในการสรรหา อาจเลือกผู้สมัครที่ไม่เหมาะสมได้

 

2.ใช้บริการบริษัทรีครูท (Recruitment Agency)

ข้อดี

  • ประหยัดเวลา บริษัทรีครูทมีเครือข่ายผู้สมัครงานที่กว้างขวาง สามารถหาผู้สมัครที่เหมาะสมได้รวดเร็ว
  • ผู้เชี่ยวชาญด้านการสรรหา บริษัทรีครูทมีความเชี่ยวชาญในการประเมินและคัดเลือกผู้สมัคร
  • ลดความเสี่ยง บริษัทรีครูทบางแห่งอาจมีการรับประกันหรือการันตี หากพนักงานลาออกภายในระยะเวลาหนึ่ง
  • เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย  สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้สมัครที่บริษัทอาจเข้าถึงได้ยาก

ข้อเสีย

  • ค่าใช้จ่ายสูง  เพราะบริษัทต้องเสียค่าบริการให้กับบริษัทรีครูท
  • การจัดการน้อยกว่า บริษัทอาจไม่มีส่วนร่วมในการสัมภาษณ์เบื้องต้น
  • อาจไม่เข้าใจวัฒนธรรมองค์กร  บริษัทรีครูทอาจไม่เข้าใจวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทลูกค้าได้ดีพอ

 

3. เมื่อไรควรเลือกใช้บริการบริษัทรีครูท

  • ต้องการหาพนักงานในตำแหน่งเฉพาะทาง  เนื่องจากบริษัทรีครูทมีความเชี่ยวชาญในการหาผู้สมัครที่มีทักษะเฉพาะทาง ตำแหน่งงานเฉพาะทาง
  • ต้องการหาพนักงานจำนวนมาก  ซึ่งบริษัทรีครูทสามารถจัดหาผู้สมัครให้ได้จำนวนมากและรวดเร็ว
  • ไม่มีทรัพยากรบุคคลเพียงพอ  กรณีที่บริษัทไม่มีฝ่ายบุคคล การใช้บริการบริษัทรีครูทจะช่วยลดภาระงานได้
  • ต้องการผู้สมัครที่มีประสบการณ์ โดยบริษัทรีครูทจะมีฐานข้อมูลผู้สมัครที่มีประสบการณ์หลากหลายและตรงตามที่บริษัทต้องการ

 

4. เมื่อไรควรสรรหาพนักงานเอง

  • ต้องการจัดการกระบวนการสรรหาอย่างใกล้ชิด  โดยต้องการมีส่วนร่วมในการสัมภาษณ์และคัดเลือกผู้สมัครเอง
  • ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายระยะยาว  หากบริษัทมีแผนจะจ้างพนักงานจำนวนมากในระยะยาว
  • ต้องการสื่อสารวัฒนธรรมองค์กรให้ชัดเจน  หากต้องการให้ผู้สมัครเข้าใจวัฒนธรรมองค์กรอย่างลึกซึ้ง

 

สรุป การเลือกใช้วิธีการสรรหาพนักงานขึ้นอยู่กับความต้องการและสถานการณ์ของแต่ละองค์กร การเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของทั้งสองวิธีจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างถูกต้องและได้รับพนักงานที่ตรงตามความต้องการ

 

 

บริษัทจัดหางาน เพอร์ซันนแล คอนซัลแตนท์ฯ เราเป็นบริษัทจัดหางานญี่ปุ่นในกรุงเทพ เปิดให้บริการจัดหางานและสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถทั้งชาวไทยและญี่ปุ่นมาเป็นเวลา 30 ปี

สำหรับบริษัทที่กำลังมองหาบุคลากรที่มีความสามารถ โปรดติดต่อเราผ่านแบบฟอร์มนี้ https://www.personnelconsultant.co.th/en/contact/
สอบถามโทร 02-2608454
Email : jobs@personnelconsultant.co.th