สรรหาพนักงานเอง vs. ใช้บริการบริษัทรีครูท แบบไหนคุ้มกว่ากัน?
การตัดสินใจว่าจะจ้างพนักงานเองหรือใช้บริการบริษัทรีครูทนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง โดยแต่ละวิธีก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันไป ลองมาเปรียบเทียบกันดูค่ะ
1. สรรหาพนักงานเอง (In-house Recruitment)
ข้อดี
- จัดการกระบวนการได้เต็มที่ สามารถกำหนดคุณสมบัติของผู้สมัครได้ตามต้องการ
- ประหยัดค่าใช้จ่ายระยะยาว ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการจ้างบริษัทรีครูท
- เข้าใจวัฒนธรรมองค์กรดี สามารถสื่อสารวัฒนธรรมองค์กรให้ผู้สมัครเข้าใจได้อย่างชัดเจน
ข้อเสีย
- ใช้เวลานาน กระบวนการสรรหาอาจใช้เวลานานกว่าการใช้บริการบริษัทรีครูท
- ต้องใช้ทรัพยากรบุคคล ต้องมีพนักงานฝ่ายบุคคลมาดูแลเรื่องการสรรหา
- อาจขาดความเชี่ยวชาญ หากไม่มีประสบการณ์ในการสรรหา อาจเลือกผู้สมัครที่ไม่เหมาะสมได้
2.ใช้บริการบริษัทรีครูท (Recruitment Agency)
ข้อดี
- ประหยัดเวลา บริษัทรีครูทมีเครือข่ายผู้สมัครงานที่กว้างขวาง สามารถหาผู้สมัครที่เหมาะสมได้รวดเร็ว
- ผู้เชี่ยวชาญด้านการสรรหา บริษัทรีครูทมีความเชี่ยวชาญในการประเมินและคัดเลือกผู้สมัคร
- ลดความเสี่ยง บริษัทรีครูทบางแห่งอาจมีการรับประกันหรือการันตี หากพนักงานลาออกภายในระยะเวลาหนึ่ง
- เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้สมัครที่บริษัทอาจเข้าถึงได้ยาก
ข้อเสีย
- ค่าใช้จ่ายสูง เพราะบริษัทต้องเสียค่าบริการให้กับบริษัทรีครูท
- การจัดการน้อยกว่า บริษัทอาจไม่มีส่วนร่วมในการสัมภาษณ์เบื้องต้น
- อาจไม่เข้าใจวัฒนธรรมองค์กร บริษัทรีครูทอาจไม่เข้าใจวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทลูกค้าได้ดีพอ
3. เมื่อไรควรเลือกใช้บริการบริษัทรีครูท
- ต้องการหาพนักงานในตำแหน่งเฉพาะทาง เนื่องจากบริษัทรีครูทมีความเชี่ยวชาญในการหาผู้สมัครที่มีทักษะเฉพาะทาง ตำแหน่งงานเฉพาะทาง
- ต้องการหาพนักงานจำนวนมาก ซึ่งบริษัทรีครูทสามารถจัดหาผู้สมัครให้ได้จำนวนมากและรวดเร็ว
- ไม่มีทรัพยากรบุคคลเพียงพอ กรณีที่บริษัทไม่มีฝ่ายบุคคล การใช้บริการบริษัทรีครูทจะช่วยลดภาระงานได้
- ต้องการผู้สมัครที่มีประสบการณ์ โดยบริษัทรีครูทจะมีฐานข้อมูลผู้สมัครที่มีประสบการณ์หลากหลายและตรงตามที่บริษัทต้องการ
4. เมื่อไรควรสรรหาพนักงานเอง
- ต้องการจัดการกระบวนการสรรหาอย่างใกล้ชิด โดยต้องการมีส่วนร่วมในการสัมภาษณ์และคัดเลือกผู้สมัครเอง
- ต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายระยะยาว หากบริษัทมีแผนจะจ้างพนักงานจำนวนมากในระยะยาว
- ต้องการสื่อสารวัฒนธรรมองค์กรให้ชัดเจน หากต้องการให้ผู้สมัครเข้าใจวัฒนธรรมองค์กรอย่างลึกซึ้ง
สรุป การเลือกใช้วิธีการสรรหาพนักงานขึ้นอยู่กับความต้องการและสถานการณ์ของแต่ละองค์กร การเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียของทั้งสองวิธีจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างถูกต้องและได้รับพนักงานที่ตรงตามความต้องการ
บริษัทจัดหางาน เพอร์ซันนแล คอนซัลแตนท์ฯ เราเป็นบริษัทจัดหางานญี่ปุ่นในกรุงเทพ เปิดให้บริการจัดหางานและสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถทั้งชาวไทยและญี่ปุ่นมาเป็นเวลา 30 ปี
สำหรับบริษัทที่กำลังมองหาบุคลากรที่มีความสามารถ โปรดติดต่อเราผ่านแบบฟอร์มนี้ https://www.personnelconsultant.co.th/en/contact/
สอบถามโทร 02-2608454
Email : jobs@personnelconsultant.co.th