2025.01.22การหางาน • การสัมภาษณ์งาน

การปรับตัวของคน Gen Z ในตลาดแรงงาน

การปรับตัวของคน Gen Z ในตลาดแรงงาน

Gen Z คือใคร ?
Gen Z หมายถึงคนที่เกิดระหว่างปี 1997-2012 (อายุประมาณ 13-28 ปี) ซึ่งเป็นกลุ่มที่เริ่มเข้าสู่ตลาดแรงงานในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา  Gen Z เติบโตมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีดิจิทัล ส่งผลให้มีความสามารถในการใช้งานเทคโนโลยีและเรียนรู้ได้เร็ว คนกลุ่ม Gen Z เป็นประชากรกลุ่มอายุน้อยที่สุดและมีความมั่นใจในตัวเองค่อนข้างสูง  ทำให้พวกเขามีมุมมองและความคาดหวังที่แตกต่างจากรุ่นก่อน ๆ (Gen X และ Millennials) รวมถึงช่องว่างระหว่างวัยค่อนข้างกว้าง อาจจะมีรูปแบบการทำงานที่ต่างกัน

ลักษณะของคน Gen Z  

ลักษณะของคน Gen Z อย่างที่บอกว่ามาพร้อมกับเทคโนโลยี ดังนั้น จะเป็นกลุ่มที่มีทักษะด้านเทคโนโลยีที่ดี การทำงานมองที่ความหมายของงานที่ทำแต่ก็ให้ความสำคัญกับ Work-Life Balance   มีรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่นและมีอิสระในการทำงาน และก็เป็นกลุ่มคนที่ต้องการและพร้อมที่จะเรียนรู้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง  และเมื่อ Gen Z ก้าวเข้าสู่ตลาดแรงงาน ซึ่งจะมีปัจจัยหลายอย่างที่มีผลต่อการตัดสินใจเข้าทำงาน ทั้งความชื่นชอบในสายงาน ค่าตอบแทน สวัสดิการ ความก้าวหน้าขององค์กร ฯลฯ และเมื่อตัดสินใจก้าวเข้าสู่องค์กรเรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับคน Gen Z  คือ การปรับตัวเพื่อให้เข้ากับบุคคลและวัฒนธรรมขององค์กร

ความท้าทายในการปรับตัวของ Gen Z 

  1. 1.การขาดประสบการณ์ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดแรงงาน นับเป็นความท้าทายในการสร้างความน่าเชื่อถือและการได้รับโอกาสในตำแหน่งงานที่มีความสำคัญ
  2. 2.การสื่อสารข้ามรุ่น  การทำงานร่วมกับคนรุ่นก่อน เช่น Baby Boomers หรือ Gen X อาจทำให้เกิดความขัดแย้งในมุมมองและสไตล์การทำงาน
  3. 3.ความอดทนในงาน  Gen Z มักถูกมองว่าเปลี่ยนงานบ่อย และมีความอดทนน้อยกว่าคนรุ่นก่อน ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตในองค์กรระยะยาว

วิธีการปรับตัวของ Gen Z เพื่อความสำเร็จในตลาดแรงงาน

  1. 1.สร้าง Personal Branding ใช้โซเชียลมีเดีย เช่น LinkedIn ในการสร้างโปรไฟล์อาชีพที่โดดเด่น แสดงทักษะและผลงานที่ผ่านมา
  2. 2.พัฒนาทักษะที่เป็นที่ต้องการ โดยเน้นการเรียนรู้ทักษะที่ตลาดแรงงานต้องการ เช่น Data Analysis, Digital Marketing, หรือ AI  และทักษะSoft skill ต่างๆ เช่น การทำงานร่วมกัน การสื่อสาร เน้นการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ทั้งในการพูด การเขียน และการนำเสนอ
  3. 3.ปรับตัวกับวัฒนธรรมองค์กร ต้องเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกับคนหลากหลายรุ่นในทีม และสิ่งสำคัญที่กลุ่ม Gen Z ต้องพยายามคือเพิ่มความอดทนและมุ่งมั่นในงาน

สิ่งที่องค์กรควรทำเพื่อรองรับ กลุ่ม Gen Z

  1. 1.เสนอโอกาสการพัฒนาและการเรียนรู้ จัดโปรแกรมฝึกอบรม การพัฒนาทักษะใหม่ (Upskilling/Reskilling) และเปิดโอกาสให้เติบโตในสายอาชีพ
  2. 2.ให้ความยืดหยุ่นในการทำงาน นำเสนอทางเลือกการทำงานแบบ Hybrid หรือ Remote เพื่อตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่
  3. 3.สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่โปร่งใสและสนับสนุน สื่อสารเป้าหมายขององค์กรอย่างชัดเจน และให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตของพนักงาน
  4. 4.ใช้เทคโนโลยีในการบริหารงาน  องค์กรควรปรับตัวโดยใช้เครื่องมือดิจิทัลในการทำงาน เช่น Collaboration Tools และแพลตฟอร์มออนไลน์

คนกลุ่ม Gen Z เป็นกลุ่มที่มีมุมมองและแนวคิดใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเรื่องเทคโนโลยี รูปแบบการทำงาน ได้แก่ ความต้องการความยืดหยุ่น และความสำคัญต่อความหมายของงาน อย่างไรก็ตาม การปรับตัวของกลุ่มนี้จำเป็นต้องอาศัยทั้งความพยายามส่วนตัวและการสนับสนุนจากองค์กร หากทั้งสองฝ่ายสามารถปรับตัวเข้าหากันได้ ก็จะช่วยสร้างการเติบโตสำหรับทุกคนทั้งคนทำงานและองค์กรต่อไป

====================================================================

บริษัทจัดหางาน เพอร์ซันนแล คอนซัลแตนท์ฯ เราเป็นบริษัทจัดหางานญี่ปุ่นในกรุงเทพ เปิดให้บริการจัดหางานและสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถทั้งชาวไทยและญี่ปุ่นมาเป็นเวลา 30 ปี

สนใจหางาน อยากทำงานบริษัทญี่ปุ่น มาลงทะเบียนสมัครงานกับเพอร์ซันแนลฯ   ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย
ต้องการฝากประวัติ Click
ส่งเรซูเม่ (ภาษาอังกฤษ) jobs@personnelconsultant.co.th