การปรับตัวของคน Gen Z ในตลาดแรงงาน
การปรับตัวของคน Gen Z ในตลาดแรงงาน
Gen Z คือใคร ?
Gen Z หมายถึงคนที่เกิดระหว่างปี 1997-2012 (อายุประมาณ 13-28 ปี) ซึ่งเป็นกลุ่มที่เริ่มเข้าสู่ตลาดแรงงานในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Gen Z เติบโตมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีดิจิทัล ส่งผลให้มีความสามารถในการใช้งานเทคโนโลยีและเรียนรู้ได้เร็ว คนกลุ่ม Gen Z เป็นประชากรกลุ่มอายุน้อยที่สุดและมีความมั่นใจในตัวเองค่อนข้างสูง ทำให้พวกเขามีมุมมองและความคาดหวังที่แตกต่างจากรุ่นก่อน ๆ (Gen X และ Millennials) รวมถึงช่องว่างระหว่างวัยค่อนข้างกว้าง อาจจะมีรูปแบบการทำงานที่ต่างกัน
ลักษณะของคน Gen Z
ลักษณะของคน Gen Z อย่างที่บอกว่ามาพร้อมกับเทคโนโลยี ดังนั้น จะเป็นกลุ่มที่มีทักษะด้านเทคโนโลยีที่ดี การทำงานมองที่ความหมายของงานที่ทำแต่ก็ให้ความสำคัญกับ Work-Life Balance มีรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่นและมีอิสระในการทำงาน และก็เป็นกลุ่มคนที่ต้องการและพร้อมที่จะเรียนรู้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง และเมื่อ Gen Z ก้าวเข้าสู่ตลาดแรงงาน ซึ่งจะมีปัจจัยหลายอย่างที่มีผลต่อการตัดสินใจเข้าทำงาน ทั้งความชื่นชอบในสายงาน ค่าตอบแทน สวัสดิการ ความก้าวหน้าขององค์กร ฯลฯ และเมื่อตัดสินใจก้าวเข้าสู่องค์กรเรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับคน Gen Z คือ การปรับตัวเพื่อให้เข้ากับบุคคลและวัฒนธรรมขององค์กร
ความท้าทายในการปรับตัวของ Gen Z
- 1.การขาดประสบการณ์ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดแรงงาน นับเป็นความท้าทายในการสร้างความน่าเชื่อถือและการได้รับโอกาสในตำแหน่งงานที่มีความสำคัญ
- 2.การสื่อสารข้ามรุ่น การทำงานร่วมกับคนรุ่นก่อน เช่น Baby Boomers หรือ Gen X อาจทำให้เกิดความขัดแย้งในมุมมองและสไตล์การทำงาน
- 3.ความอดทนในงาน Gen Z มักถูกมองว่าเปลี่ยนงานบ่อย และมีความอดทนน้อยกว่าคนรุ่นก่อน ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตในองค์กรระยะยาว
วิธีการปรับตัวของ Gen Z เพื่อความสำเร็จในตลาดแรงงาน
- 1.สร้าง Personal Branding ใช้โซเชียลมีเดีย เช่น LinkedIn ในการสร้างโปรไฟล์อาชีพที่โดดเด่น แสดงทักษะและผลงานที่ผ่านมา
- 2.พัฒนาทักษะที่เป็นที่ต้องการ โดยเน้นการเรียนรู้ทักษะที่ตลาดแรงงานต้องการ เช่น Data Analysis, Digital Marketing, หรือ AI และทักษะSoft skill ต่างๆ เช่น การทำงานร่วมกัน การสื่อสาร เน้นการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ทั้งในการพูด การเขียน และการนำเสนอ
- 3.ปรับตัวกับวัฒนธรรมองค์กร ต้องเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกับคนหลากหลายรุ่นในทีม และสิ่งสำคัญที่กลุ่ม Gen Z ต้องพยายามคือเพิ่มความอดทนและมุ่งมั่นในงาน
สิ่งที่องค์กรควรทำเพื่อรองรับ กลุ่ม Gen Z
- 1.เสนอโอกาสการพัฒนาและการเรียนรู้ จัดโปรแกรมฝึกอบรม การพัฒนาทักษะใหม่ (Upskilling/Reskilling) และเปิดโอกาสให้เติบโตในสายอาชีพ
- 2.ให้ความยืดหยุ่นในการทำงาน นำเสนอทางเลือกการทำงานแบบ Hybrid หรือ Remote เพื่อตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่
- 3.สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่โปร่งใสและสนับสนุน สื่อสารเป้าหมายขององค์กรอย่างชัดเจน และให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตของพนักงาน
- 4.ใช้เทคโนโลยีในการบริหารงาน องค์กรควรปรับตัวโดยใช้เครื่องมือดิจิทัลในการทำงาน เช่น Collaboration Tools และแพลตฟอร์มออนไลน์
คนกลุ่ม Gen Z เป็นกลุ่มที่มีมุมมองและแนวคิดใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเรื่องเทคโนโลยี รูปแบบการทำงาน ได้แก่ ความต้องการความยืดหยุ่น และความสำคัญต่อความหมายของงาน อย่างไรก็ตาม การปรับตัวของกลุ่มนี้จำเป็นต้องอาศัยทั้งความพยายามส่วนตัวและการสนับสนุนจากองค์กร หากทั้งสองฝ่ายสามารถปรับตัวเข้าหากันได้ ก็จะช่วยสร้างการเติบโตสำหรับทุกคนทั้งคนทำงานและองค์กรต่อไป
====================================================================
บริษัทจัดหางาน เพอร์ซันนแล คอนซัลแตนท์ฯ เราเป็นบริษัทจัดหางานญี่ปุ่นในกรุงเทพ เปิดให้บริการจัดหางานและสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถทั้งชาวไทยและญี่ปุ่นมาเป็นเวลา 30 ปี
สนใจหางาน อยากทำงานบริษัทญี่ปุ่น มาลงทะเบียนสมัครงานกับเพอร์ซันแนลฯ ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย
ต้องการฝากประวัติ Click
ส่งเรซูเม่ (ภาษาอังกฤษ) jobs@personnelconsultant.co.th